Thông tư 100 & 40: Hướng dẫn quản lý thuế TNCN, thuế GTGT cho doanh nghiệp và cá nhân

Bộ Tài chính Việt Nam đã ban hành Thông tư 100/2021 / TT-BTC (Thông tư 100) sửa đổi một số điều theo Thông tư 40 về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và các cá nhân. Thông tư 100 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022.

Một yếu tố quan trọng của Thông tư 40 và 100 xoay quanh vấn đề liệu các nền tảng thương mại điện tử có nên kê khai và nộp thuế từ các giao dịch trực tuyến thay mặt cho các doanh nghiệp và cá nhân hay không. Hơn nữa, Thông tư 40 đã đưa ra ngưỡng doanh thu tính thuế hàng năm đối với hộ gia đình và cá nhân.

giấy biên nhận tiền mặt

Những sửa đổi theo Thông tư 100 là gì?

Theo Thông tư 100, các tổ chức thương mại điện tử không phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân bán hàng  khi chưa được ủy quyền kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. Điều này có nghĩa là các sàn thương mại điện tử chỉ phải nộp thuế thay cho doanh nghiệp nếu được ủy quyền. . Các nền tảng thương mại điện tử có thể nộp thuế thay cho doanh nghiệp hàng tháng hoặc hàng quý và sẽ chỉ cần thực hiện một lần.

Nếu tổ chức thương mại điện tử không nộp thuế thay cho cá nhân bán hàng thì cục thuế sẽ làm việc với dịch vụ thương mại điện tử trong việc chia sẻ thông tin của cá nhân kinh doanh trên nền tảng. Thông tin được cung cấp bao gồm tên, chủ sở hữu, mã số thuế, địa chỉ, email, điện thoại, doanh thu bán hàng, v.v.

Ngoài ra, cá nhân cho thuê tài sản có doanh thu cho thuê hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống và thời gian cho thuê dưới một năm cũng không phải chịu thuế TNCN hoặc thuế GTGT. Các cá nhân có trung bình hàng tháng hơn 8,33 triệu đồng vẫn phải chịu thuế ngay cả khi thời gian thuê nhà dưới một năm theo Thông tư 40.

Các quy định trong Thông tư 40 là gì?

Vào tháng 6 năm 2021, Bộ Tài chính Việt Nam ban hành Thông tư số 40/2021 / TT-BTC (Thông tư 40) hướng dẫn về thuế TNCN, thuế GTGT và quản lý thuế đối với doanh nghiệp và cá nhân và thay thế Thông tư 92.

Doanh thu chịu thuế hàng năm

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng (4.364 USD) trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế TNCN, thuế GTGT.

Người chơi thương mại điện tử phải chịu thuế

Cá nhân có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số và cá nhân có thu nhập từ chuyển miền Việt Nam ‘.vn’ phải chịu thuế.

Phương pháp tính thuế

Theo Thông tư 40, có 3 phương pháp tính và kê khai thuế đối với cá nhân; phương pháp khai báo định kỳ; phương pháp riêng biệt (đặc biệt); và phương pháp giả định.

Phương pháp khai báo định kỳ hiện có thể áp dụng cho:

  • Doanh nghiệp quy mô lớn; và
  • Những doanh nghiệp không được coi là có quy mô lớn nhưng lại lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Tiêu chí đối với doanh nghiệp quy mô lớn là doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên và doanh thu từ 3 tỷ đồng (131.160 USD) trở lên nếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và 10 tỷ đồng (437.000 USD) trở lên nếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại. hoặc các dịch vụ.

Tổ chức có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân

Thông tư 40 quy định tổ chức trả thu nhập phải kê khai, nộp thuế thay cho doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân trong các trường hợp sau:

  • Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân;
  • Tổ chức trả thưởng, chiết khấu thương mại, khuyến mại, giảm giá khác cho hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tính thuế khoán; và
  • Các tổ chức là đối tác của nền tảng kỹ thuật số ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này đã được sửa đổi theo Thông tư 100, trong đó các nền tảng thương mại điện tử chỉ nộp thuế khi được phép.
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận