Bài toán lập phương trình là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình toán học lớp 8. Việc nắm vững và thành thạo các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình không chỉ giúp học sinh hiểu sâu về các khái niệm toán học mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy logic. Bài viết này sẽ hướng dẫn các em từng bước trong quá trình giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Để giải bài toán bằng cách lập phương trình, các em cần thực hiện theo ba bước cơ bản sau:
Khi chọn điều kiện cho ẩn, các em cần chú ý những điểm sau:
Với dạng bài toán chuyển động, các em cần lưu ý một số điều sau:
Trong quá trình làm bài toán năng suất, các em cần chú ý:
Với bài toán dạng tìm số, các em cần lưu ý:
Với bài toán dạng hình học, các em cần ghi nhớ các kiến thức sau:
Gọi lương hàng tháng của chị Linh là x (triệu đồng). Thưởng Tết của chị Linh là 2,5x (triệu đồng), lương 12 tháng là 12x (triệu đồng). Theo đề bài, ta có phương trình: 12x + 2,5x = 290. Giải phương trình này, ta tìm được x = 20 triệu đồng.
Gọi số tiền bác Hưng dùng để mua trái phiếu doanh nghiệp là x (triệu đồng). Khi đó, số tiền bác Hưng dùng để gửi tiết kiệm ngân hàng là 300 - x (triệu đồng). Lãi từ trái phiếu là 0,08x và lãi từ gửi tiết kiệm là 0,06(300 - x). Phương trình được lập là: 0,08x + 0,06(300 - x) = 22. Giải phương trình cho x = 200 triệu đồng.
Gọi x (triệu đồng) là giá niêm yết của mỗi chiếc tivi loại A. Giá niêm yết tủ lạnh loại B là 36,8 - x. Giá bán tivi A sau khi giảm là 0,7x, còn tủ lạnh B là 0,75(36,8 - x). Phương trình lập được là: 0,7x + 0,75(36,8 - x) = 26,805. Giải phương trình cho x = 15,9 triệu đồng.
Gọi số đơn hàng giao trong ngày thứ nhất là x (0 < x < 95). Số đơn giao ngày thứ hai là 95 - x. Số đơn giao ngày thứ hai nhiều hơn ngày thứ nhất là 15 đơn, phương trình lập là: (95 - x) - x = 15. Giải phương trình cho x = 40.
Gọi thời gian bơi là a (phút) (0 < a < 40). Thời gian chạy bộ là 40 - a. Số calo tiêu tốn cho bơi là 14a, chạy bộ là 10(40 - a). Tổng calo tiêu tốn là 500, nên phương trình được lập là: 14a + 400 - 10a = 500. Giải phương trình cho a = 25.
Thông qua bài viết này, các em đã nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình và các dạng bài tập thường gặp. Việc luyện tập thường xuyên và áp dụng phương pháp này vào thực tiễn sẽ giúp các em có nền tảng vững chắc trong môn toán, đồng thời phát triển khả năng tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Hy vọng rằng các em sẽ đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra và kỳ thi sắp tới!
>> Mời các em tham khảo thêm:
Link nội dung: https://hanoiketoan.edu.vn/giai-bai-toan-bang-cach-lap-phuong-trinh-toan-8-chuong-trinh-moi-a13048.html